Để việc xử lý hồ sơ yêu cầu giải quyết Quyền lợi bảo hiểm (QLBH) được nhanh chóng, Quý Khách vui lòng lưu ý một số nội dung sau đây khi nộp yêu cầu giải quyết Quyền lợi bảo hiểm:
Những nội dung tại mục này nhằm cung cấp các hướng dẫn tiêu chuẩn để Quý Khách tham khảo khi lập yêu cầu giải quyết Quyền lợi bảo hiểm. Một số trường hợp cụ thể có thể có thêm một số thủ tục đặc thù khác và/hoặc giấy tờ bản gốc, khi đó, Dai-ichi Life Việt Nam (DLVN) sẽ có hướng dẫn cụ thể đến từng Khách hàng.
Yêu cầu giải quyết Quyền lợi bảo hiểm (QLBH) bao gồm các chứng từ cần thiết sau đây:
- Yêu cầu trực tuyến trên Dai-ichi Connect hoặc (CL01-082023)
- Văn bản đồng ý cho DLVN thu thập thông tin tại Cơ sở y tế nơi Người được bảo hiểm khám/điều trị (theo mẫu CL03). Một số Cơ sở y tế yêu cầu có văn bản của Khách hàng đồng ý cho DLVN thu thập thông tin, chứng từ khám/điều trị của bệnh nhân để phục vụ cho việc xem xét yêu cầu giải quyết QLBH. Để việc xử lý hồ sơ được nhanh chóng, Khách hàng cần hoàn tất văn bản này khi DLVN có thông báo hoặc chủ động hoàn tất khi nộp Yêu cầu giải quyết QLBH.
- Chứng từ liên quan đến sự kiện bảo hiểm (theo chi tiết tại từng Quyền lợi bảo hiểm yêu cầu)
- Chứng từ về quyền hưởng Quyền lợi bảo hiểm và người nhận tiền.
(điều trị Nội trú/ Ngoại trú/ Chăm sóc răng) ▾
Nếu nộp Hóa đơn điện tử đã có thông tin tra cứu, tùy trường hợp, Khách hàng có thể được yêu cầu cung cấp bản gốc của Giấy ra viện/Toa thuốc/Hồ sơ điều trị.
+ Giấy tờ liên quan đến việc khám và điều trị bệnh/tai nạn
+ Phiếu và kết quả chụp Xquang, CT scan, MRI, Siêu âm,…
+ Giấy ra viện và Tóm tắt bệnh án
* Trích lục khai tử có thể hiện số CMND/CCCD của người tử vong (bản sao có chứng thực)
* Chứng từ y tế (nếu có điều trị/nằm viện):
* Kết quả Giải phẫu mô bệnh học/Kết quả sinh thiết (bản sao có chứng thực, nếu Quyền lợi Tử vong do bệnh ung thư)
* Hồ sơ tai nạn do Cơ quan Cảnh sát điều tra lập:
* Quy tắc và Điều khoản Hợp đồng có quy định cụ thể người được hưởng Quyền lợi Bảo hiểm và thứ tự ưu tiên xem xét đối với từng Quyền lợi Bảo hiểm cụ thể. DLVN sẽ thực hiện thanh toán theo quy định này hoặc theo yêu cầu của Bên mua bảo hiểm (BMBH) phù hợp với quy định.
* Đối với Quyền lợi Bảo hiểm tử vong của Người được Bảo hiểm, nếu Hợp đồng không có chỉ định Người thụ hưởng và BMBH đã tử vong, Quyền lợi Bảo hiểm sẽ được chi trả cho người thừa kế của BMBH theo quy định. Vì vậy, Khách hàng cần hoàn tất thủ tục thừa kế theo quy định pháp luật.
* Người nhận tiền và thông tin thanh toán:
* Khách hàng cần lập yêu cầu giải quyết Quyền lợi Bảo hiểm và đính kèm các giấy tờ nêu tại mục Thủ tục Yêu cầu giải quyết Quyền lợi Bảo hiểm tương ứng với loại Quyền lợi Bảo hiểm yêu cầu để gửi cho DLVN, bằng cách:
- Lập yêu cầu giải quyết Quyền lợi Bảo hiểm trực tuyến và đính kèm hình ảnh chứng từ trên Dai-ichi Connect, hoặc;
- Lập Phiếu yêu cầu giải quyết Quyền lợi Bảo hiểm theo mẫu (CL01-082023) và nộp kèm chứng từ tại các Văn phòng Tổng Đại lý DLVN trên toàn quốc, hoặc gửi bưu điện bằng hình thức đảm bảo về Phòng Giải quyết Quyền lợi Bảo hiểm, địa chỉ: Tòa nhà Dai-ichi Life Việt Nam, 149 - 151 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.
* Ngay sau khi tiếp nhận Yêu cầu giải quyết Quyền lợi Bảo hiểm từ Khách hàng, DLVN sẽ xử lý hồ sơ. Khách hàng nên thường xuyên theo dõi thông tin, tình trạng xử lý hồ sơ qua:
- Dai-ichi Connect;
- Tin nhắn Zalo;
- Thư điện tử (đối với yêu cầu giải quyết Quyền lợi bảo hiểm chăm sóc sức khỏe/ Hỗ trợ viện phí); thư báo qua bưu điện đối với các quyền lợi khác.
* Đồng thời, Khách hàng có thể nộp bổ sung thông tin chứng từ trực tiếp trên Dai-ichi Connect/ Zalo, ngoại trừ một số trường hợp DLVN có yêu cầu nộp bản gốc chứng từ, khi đó, Khách hàng sẽ nộp bản gốc chứng từ tại các Văn phòng Tổng Đại lý DLVN trên toàn quốc, hoặc gửi bưu điện bằng hình thức đảm bảo về Phòng Giải quyết Quyền lợi Bảo hiểm, địa chỉ: Tòa nhà Dai-ichi Life Việt Nam, 149 - 151 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.
* Từ khi nhận được thông tin, chứng từ đầy đủ và hợp lệ từ Khách hàng (kể cả các chứng từ được yêu cầu bổ sung sau khi nộp Phiếu yêu cầu), DLVN sẽ xử lý và thông báo kết quả đến Khách hàng theo quy định của Quy tắc và Điều khoản Hợp đồng.
* Thông báo kết quả giải quyết Quyền lợi Bảo hiểm cũng sẽ được gửi đến Khách hàng qua các kênh:
- Dai-ichi Connect;
- Tin nhắn Zalo;
- Thư điện tử (đối với yêu cầu giải quyết Quyền lợi bảo hiểm chăm sóc sức khỏe/ Hỗ trợ viện phí); thư báo qua bưu điện đối với các quyền lợi khác.
* Đồng thời với việc thông báo kết quả giải quyết Quyền lợi Bảo hiểm, số tiền Quyền lợi Bảo hiểm chi trả sẽ được thanh toán cho Khách hàng nếu thông tin nhận tiền đã được cung cấp đầy đủ và hợp lệ.
* Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Khách hàng về giải quyết quyền lợi bảo hiểm khi khám/điều trị tại Cơ sở y tế, DLVN có hợp tác với các Cơ sở y tế về dịch vụ Bảo lãnh viện phí Nội trú, Ngoại trú và Chăm sóc răng của sản phẩm Bảo Hiểm Chăm Sóc Sức Khỏe và Bảo Hiểm Chăm Sóc Sức Khỏe Toàn Cầu.
* Khi Khách hàng (Người được bảo hiểm) đến khám/điều trị tại Cơ sở y tế trong hệ thống các Cơ sở y tế hợp tác dịch vụ bảo lãnh viện phí với DLVN, Cơ sở y tế sẽ hướng dẫn Khách hàng làm thủ tục bảo lãnh viện phí với DLVN. Nếu yêu cầu bảo lãnh viện phí được chấp nhận, DLVN sẽ thanh toán số tiền bảo lãnh viện phí trực tiếp cho Cơ sở y tế. Trường hợp yêu cầu bảo lãnh viện phí không được chấp nhận, Khách hàng sẽ thanh toán chi phí khám/điều trị cho Cơ sở y tế và sau đó nộp yêu cầu giải quyết Quyền lợi bảo hiểm cho DLVN.
* Không xem xét bảo lãnh viện phí trong trường hợp sau:
- ❶ Xuất trình giấy tờ tại Cơ sở y tế.
- ❷ Xác nhận (ký tên) vào Yêu cầu giải quyết Quyền lợi bảo hiểm (bảo lãnh viện phí).
- ❸ Cơ sở y tế sẽ liên hệ DLVN về yêu cầu bảo lãnh và thông báo kết quả bảo lãnh viện phí đến Khách hàng.
- ❹ Khi ra viện: kiểm tra, xác nhận, hoàn tất hồ sơ và thủ tục ra viện theo quy định của Cơ sở y tế.
Lưu ý: